KORG KARMA (Kay Algorithmic Realtime Music Architecture)
By พรหมพงษ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

KARMA มาจากชื่อเต็มๆ ว่า Kay Algorithmic Realtime Music Architecture เป็นระบบที่แน่นอนว่าไม่คุ้นหูมาก่อน  เป็นระบบใหม่ที่เพิ่งพัฒนาออกมาหลังจากที่ทีมงานของ KORG คร่ำเคร่งกับมันมาเป็นเวลาถึง 7 ปี กับข่าวคราวที่มีพูดถึงกัน ในอินเตอร์เน็ต

วันนี้คลอดโฉมออกมาแล้วที่งาน NAMM ใน CALIGORNIA เมื่อต้นปี ที่บู๊ทของ KORG ตรงบริเวณที่ KARMA ตั้งโชว์ให้ทดลองเล่นถึง 6 เครื่องด้วยกันเป็นบริเวณที่คึกคักที่สุดด้วยนัก keyboard มากหน้าหลายตา รอ??? เล่นเจ้าตัวนี้

ตัวผู้เขียนเองใช้เวลาที่นี่นานที่สุดกว่าการลองเครื่องอื่นๆ (เกือบเตะฝรั่งอยู่เหมือนกันรู้ว่าเราต่อคิวจะลองเล่นมั่ง แหม!มันอ้อยสร้อยไม่ยอมเลิกซะที) คิวก็ยาวลองยังไม่ค่อยเต็มอิ่ม เท่าไหร่พอกลับมาก็โทรไปถามที่ MUSIC CONCEPT ว่าถ้า KARMA มาเมื่อไหร่ขอได้โปรดส่งมาให้ซาบซึ้งทันทีเลย แล้วในที่สุดวันนี้มันก็มาตั้งอยู่ข้างหน้าผม นวัตกรรม 7 ปี ของนาย Stephen Kay (เจ้าของตัว K ข้างหน้าคำ KARMA นั่นแหละ)

   
 
กำเนิดใหม่ของ SYNTHESIZER แห่งยุค


ย้อนกลับไป 10 กว่าปีที่แล้ว KORG ให้กำเนิด M1 สุดยอด SYN ขายดีที่พลิกโฉมเทคโนโลยี SYNTH ยุคนั้น ตามมาด้วย WAVESTATION ที่เป็น SYNTH ระบบ YECTOR ชั้นเยี่ยมเป็นที่ฮือฮาในหมู่มืออาชีพ ชั้นเซียน เสียดายที่บ้านเราความเข้าใจในหมู่ผู้ใช้มีน้อย จึงไม่เห็นข้อดีนี้ทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมในบ้านเรา

แต่ถ้าถาม GURU ในบ้านเราอย่างพี่ติ๊ด โสฬส หรือคุณโอม แน่นอน ทั้งคู่มี WAVE STATION ใช้มาถึงตอนนี้ KORG เขย่าวงการ SYNTH ด้วย KARMA ระบบที่ฉลาดที่สุด ที่กำเนิดขึ้นก่อน COMPUTER แล้วนำมา บรรจุเป็น KEYBOARD ตัวแรกที่เริ่มมีสติปัญญาของตัวเอง    จากเวลาที่ผ่านมาหลายปี เราเห็น SYNTHESIZER มากมายออกมาเพิ่มนู่นเติมนี่ เอ๊ฟเฟ็คก็มากขึ้น, WAVE FORM มากขึ้น, เพิ่มภาค SAMPLING เพิ่ม SEQUENCER และ... แต่ตัวระบบนั้นก็ไม่ต่าง ไปจากเดิม เท่าไหร่ จานๆ ทีจะมีซักรุ่นที่เป็นเรื่องใหม่ และ KARMA คือคีย์บอร์ดตัวนั้น เสียบปลั๊กแล้วลุยเลย

แกะกล่องมาพบคู่มือสามเล่มแบ่งเป็น PARAMETER GUIDE อย่างละเอียดยิบ 1 เล่ม, USER GUIDE เป็นคู่มือเคลื่อนที่เร็ว 1 เล่ม, GE Guide 1 เล่ม (GE = GENERATED EFFECT หัวใจของ KARMA) แถมด้วยรายชื่อ PROGRAM เสียงเพื่อความสะดวกในการหาเสียงต่างๆ ได้ง่ายอีกเล่ม รวมทั้ง DISK หนึ่งแผ่นสำหรับ DEMO ใจร้อนไม่อ่านมันหรอกคู่มือ ลุยเลยดีกว่า

 
   
 
VOICE OF KARMA


เปิดมาเสียงแรกที่เล่นก็คือนี่แหละ "VOICE OF KARMA" หมดไปเลยเกือบ 10 นาทีแรกก็เล่นโปรแกรม นี้แหละ  เพลินมาก  พอหย่อนมือลงไปคุณจะได้ยินเสียงวงทั้งวงออกมาให้คุณ solo อย่างมันมือ เพราะมันบรรจุไว้ด้วย  PATTERN PLAYER“ สำหรับ PART กลอง, ACCOMP, ARPEGGIO ไว้เสร็จสรรพ   หลายคนอาจนึกว่ามันเหมือนกับดีเล็คโทน แต่ที่จริงมันฉลาดกว่านั้นมาก PATTERN ต่างๆ ที่บรรจุไว้เหนือชั้นกว่า และยังสามารถ GENERATE หรือหยิบเลือก PHRASE หรือ PATTERN ขึ้นมาเล่นกับเราได้หลากหลายกว่า คุณยังสามารถจัดเตรียม PHRASE เหล่านั้นได้ด้วยตัวคุณเองด้วย

ระบบ SYNTHESIS ที่ใช้ใน KARMA  เรียกว่า HI  ย่อมาจาก " HYPER INTEGRATED SYNTHESIS SYSTEM " ซึ่งประกอบด้วย 62 VOICE POLYPHONIC และ 32 MB PCM ROM ซึ่งบรรจุ SAMPLES และ MULTISAMPLES ไว้ถึง 425 SAMPLES และเสียงกลองถึง 413 SAMPLE ซึ่งคุณยังสามารถเพิ่มเติมได้อีกโดยใส่ EXPANSION การ์ด ที่มีให้ 2 SLOT ด้วยกัน (OPTION)

ส่วนโปรแกรมแบ่งเป็นภาค COMBINATION และภาค PROGRAM ภาคละ 384 โปรแกรม ขยายเพิ่มเติมที่เมื่อตัด MOSS CARD (OPTION) ซึ่งสามารถติดตั้งเพิ่มเข้าไปอีกทำให้คุณได้ SYNTHESIZER ระบบ MOSS ซึ่งคือ Z1 เพิ่มเข้ามาอีกตัวเหมือนมี SYN 2 ตัวในตัวเดียว พร้อมนับหน่วยความจำ CDMBI สูงสุดถึง 768 โปรแกรม

ภาค PROGRAM ปกติเพิ่มขึ้นได้ถึง 640 โปรแกรม เมื่อติดตั้ง MOSS การ์ดเพิ่มขึ้นเป็น 768 โปรแกรม บวกด้วย 256+9 DRUM ROM โปรแกรมที่ให้คุณ 64 ชุดกลอง และอีก 9 ชุดกลองมาตรฐาน GM และ GM2 ทั้งยังมี SLOT อีก 2 แถวที่มีฝาเปิดอยู่ด้านหน้าเครื่องให้คุณใส่ EXPANSION CARD สำหรับ PCM SAMPLE ที่มีให้เลือกเพิ่มเติม SAMPLE ทั้งหมดที่บรรจุใน KARMA มี SAMPLING FREQUENCY ที่ 48 KHZ ทุกๆ เสียงถูกเตรียมมาอย่างดี ทำให้ทุก PCM มีเสียงที่คุณภาพดีเลิศ ไม่เว้นแม้กระทั้งเสียง 'BANJO' ซึ่งไม่ค่อยมีความสนใจ และเรามักจะพบว่ามันห่วยใน SYNTH ส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่ใน KARMA  คุณจะได้ยินความก้องของหนังที่ขึงบนตัว BANJO ด้วยซ้ำ (อยู่ในภาค GM) หรืออย่างเสียง BAG PIPE ก็เหอะ ไม่ได้ใส่มาให้แบบแก้บน เสียงเหมือนดีจริงๆ

FILTER ที่บรรจุใน KARMA ประกอบด้วย 24 dB/oct Low Pass Resonance type หรือจะเลือกแบบ 12 dB/oct Low Paso & High Paso type ก็ได้ นอกจากนี้มันยังมี EFX ให้เลือกมากมายด้วย 5 INSERT EFFECT และ 2 MASTER EFFECTS ที่ครอบคลุมด้วย REVERE ที่เสียงดีมาก ทุกแบบ, AMP SIMULATION, CHORUS, FLANGER, EQ, COMPRESSOR,.... และอีกเยอะแยะ ภาค ENV แบบละเอียดประกอบด้วย ภาค TIME และ LEVEL ซึ่งก็มี START LEVEL, ATTACK LEVEL, BREAK POINT LEVEL, SUSTAIN LEVEL, ATTACK TIME, DECAY TIME, SLOPE TIME, RELEASE TIME และหน่วย LFO ที่แยกควบคุมได้มากมาย

 
   
 
KARMA ยังบรรจุไว้ด้วย SEQUENCER 16 TRACK ที่สามารถเล่น MIDI FILE มาตรฐาน (SMF) ซึ่งเป็นคุณสมบัติเบื้องต้น แต่ส่วนสำคัญก็คือภาค RPPR (Realtime Pattern Play/Recording) ที่คุณจะสามารถทั้งนำมันมาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเสียง หรือสอดใส่เข้าไปในภาค SE2 ด้วยคุณสมบัตินี้ คุณสามารถเล่น PRESET PATTERN หรือ PATTERN ที่คุณสร้างเองไม่ว่าจะเป็นกลองบวกด้วยแนวประดับ, คอร์ดและสเปเชี่ยลเอ็ฟเฟ็คที่ไหลเลื่อน, แนวทำนองที่เข้ามาล้อ, คอนโทรลเลอร์ที่เปลี่ยนค่าไปโดยการเตรียมไว้หรือควบคุมเองโดยปุ่มต่างๆ บนหน้าปัทม์ทั้งหมดนี้อัดอยู่ในตัวเครื่องที่ส่วยงามสีม่วงแดงเมทาลิค ที่มีน้ำหนักเบา

KARMA มี 4 OUTPUT เท่านั้น สิ่งหนึ่งซึ่งไม่ชอบคือ จอเล็กมากไปสำหรับฟังก์ชั่นมากมายของมัน ความจริง KORG ไม่น่าทำมาเล็กอย่างนั้น หลังจากทำให้เราจุใจกับขนาดของ LCD บน TRINITY และ TRITON รวมทั้งระบบสัมผัส ความที่จอ LCD เล็ก ทำให้ตัวหนังสือก็ดูเล็ก อ่านลำบากไปด้วย อีกอย่างคือมันแยก POWER SUPPLY ออกมาเป็น ADAPTER ต่างหาก ทำให้รุงรังไปหน่อย เป็นข้อเสียเดียวที่รู้สึก ซึ่งจิ๊บจ๊อยมากเมื่อเทียบกับคุณสมบัติโดยรวม อย่างไรก็ตาม การ OPERATE หรือการปรับแต่งต่างๆ ก็ทำได้ง่ายดาย เหมือนที่ KORG ทำได้ดีบน TRINITY และ TRITON โดยไม่ต้องอ่านคู่มือ คุณสามารถทำงานกับมันได้ทันที โดยไม่มีอุปสรรคบนหน้าปัทม์คุณจะพบปุ่มควบคุม REALTIME ที่สามารถสั่งการได้หลายคำสั่งอยู่ 4 ปุ่ม (ASSIGNABLE) ปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นของ KARMA MODULE 8 ปุ่ม ปุ่มควบคุม TEMPO สวิทช์ฟังก์ชั่นคีย์ 8 อัน ปุ่มเปลี่ยนโปรแกรม/ BANK ปุ่มควบคุม SEQUENCER (PLAY, STOP, REW, FED, LOCATE, RECORD, PAUSE) ปุ่มเลื่อน CURSOR, MENU KEY, DIAL WHEEL, ปุ่มอีก 4 ปุ่มสำหรับ TRIG คอร์ดที่เราสามารถ ASSIGN ได้ และปุ่ม PLAY/STOP ของภาค PHRASE/PATTERN REALTIME PLAYER เสียดายที่ไม่มี RIBBON CONTROL ถ้ามีจะเจ๋งมาก


 

    ©Copyright 2005 Beh Ngiep Seng Musical Instruments Ltd.,Part. All reserved.